การเสนอราคา CPC กับ CPM: อะไรคือความแตกต่างในปี 2022
เผยแพร่แล้ว: 2021-07-12CPM และ CPC คือตัวเลือกการกำหนดราคาที่กำหนดจำนวนเงินที่ผู้โฆษณาจะจ่ายสำหรับแคมเปญโฆษณาบนเว็บไซต์ ผู้โฆษณาเสนอราคาในเครือข่ายโฆษณาตามตัวเลือกการกำหนดราคาเหล่านี้และจะได้ตำแหน่งที่ดีที่สุดสำหรับโฆษณาของตน
ในฐานะผู้โฆษณา คุณควรเลือกอันใด ในฐานะผู้เผยแพร่โฆษณา ตัวเลือกใดดีกว่ากัน ที่ CodeFuel เราได้เตรียมคู่มือนี้เพื่อแนะนำคุณเกี่ยวกับข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับการเสนอราคา CPM เทียบกับ CPC
ต้นทุนต่อคลิกคืออะไร
คำนิยามต้นทุนต่อคลิก: หมายถึงจำนวนเงินที่คุณได้รับทุกครั้งที่มีผู้เยี่ยมชมคลิกที่โฆษณาบนเว็บไซต์ของคุณ สำหรับผู้โฆษณาคือค่าใช้จ่ายที่จ่ายให้กับผู้เผยแพร่ต่อทุกๆ คลิก |
ตัวอย่างเช่น หากแคมเปญของผู้โฆษณาสร้าง 1,000 คลิกที่ CPC $3 คุณจะได้รับเงิน $3,000
ตัวอย่างสำหรับผู้โฆษณา
งบโฆษณา: $100
รูปแบบการกำหนดราคา: $0.07 CPC
จำนวนคลิก/งบประมาณ: ($100/$0.04) = 2500 คลิก
Takeaway: คุณได้รับจำนวนการแสดงผลที่จำเป็นในการเข้าถึง 3000 คลิกโดยไม่คำนึงถึง CTR
ค่าใช้จ่ายต่อ Mille คืออะไร
คำจำกัดความราคาต่อหนึ่งพันครั้ง: หมายถึงจำนวนเงินที่ผู้โฆษณาจ่ายต่อการแสดงผลพันครั้งของโฆษณาของตน สำหรับผู้เผยแพร่โฆษณาคือราคาที่พวกเขาเรียกเก็บจากผู้โฆษณาต่อการแสดงผลพันครั้งของโฆษณาบนเว็บไซต์ของพวกเขา |
ตัวอย่างเช่น หาก CPM ตั้งราคาไว้ที่ $2 ต่อการแสดงผลพันครั้ง และสร้างการแสดงผล 10,000 ครั้ง ผู้โฆษณาจะจ่าย $20
ตัวอย่างสำหรับผู้โฆษณา
งบโฆษณา: $100
รูปแบบการกำหนดราคา: $2 CPM
จำนวนคลิก/งบประมาณ: ($100*1000/$2) = 50,000 การแสดงผล
Takeaway: คุณได้รับจำนวนการแสดงผลเท่ากันโดยไม่คำนึงถึง CTR ของคุณ
ความแตกต่างระหว่าง CPC และ CPM คืออะไร
เนื่องจาก CPM หมายถึงจำนวนครั้งที่โฆษณาปรากฏบนเว็บไซต์ ผู้โฆษณาจึงใช้ตัวเลือกนี้เพื่อสร้างการมองเห็นแบรนด์ การเลือกเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจทำให้แบรนด์สามารถกระตุ้นการรับรู้ถึงผลิตภัณฑ์หรือบริการของตนได้
ข้อเสียของ CPM คือผู้โฆษณาจ่ายสำหรับการแสดงผลโดยไม่คำนึงว่าพวกเขาจะได้รับการคลิกไปยังไซต์ของตนหรือไม่
CPC หมายถึงจำนวนครั้งที่ผู้เข้าชมคลิกโฆษณาเฉพาะ แบรนด์ต่างๆ เลือกตัวเลือกการกำหนดราคานี้เพื่อกระตุ้น Conversion ในรูปแบบของการเข้าชมเว็บไซต์หรือการขาย เมื่อผู้เข้าชมคลิกที่โฆษณา จะถูกนำไปที่ไซต์ของผู้โฆษณาซึ่งจ่ายค่าใช้จ่ายในการคลิกนั้น
ข้อเสียของ CPC คือการแสดงผลน้อยลง อย่างไรก็ตาม โฆษณาได้รับการกำหนดเป้าหมาย และผู้โฆษณาจ่ายเมื่อผู้ใช้คลิกที่โฆษณาเหล่านั้น
ระบบการเสนอราคาทำงานอย่างไร
ผู้โฆษณาเสนอราคาในการประมูลเพื่อแสดงโฆษณาที่จัดการโดยผู้จัดพิมพ์และเครือข่ายโฆษณา เช่น Facebook หรือ Google AdSense มาชี้แจงข้อกำหนดพื้นฐานบางประการของการประมูลเพื่อโฆษณาออนไลน์กัน:
การเสนอราคาโฆษณา: การเสนอราคาคือจำนวนเงินที่ผู้โฆษณาเสนอให้จ่ายสำหรับโฆษณาที่เผยแพร่ในเครือข่ายหรือเว็บไซต์
งบประมาณโฆษณา: งบประมาณหมายถึงจำนวนเงินที่บริษัทหรือแบรนด์ต้องการจ่ายสำหรับโฆษณาสำหรับแคมเปญนั้น
เหตุใดเครือข่ายโฆษณาจึงใช้การประมูลเพื่อกำหนดโฆษณาที่ปรากฏบนหน้าเว็บไซต์
เครือข่ายใช้การประมูลเพื่อเลือกโฆษณาที่จ่ายดีที่สุดและมีความเกี่ยวข้องมากขึ้นสำหรับเว็บไซต์ ในการประมูลเพื่อแสดงโฆษณาทั่วไป ผู้โฆษณาระบุราคาที่ต้องการจ่ายสำหรับการคลิกโฆษณาหรือการแสดงผลที่แสดงในผู้เผยแพร่หรือหน้าแพลตฟอร์ม
เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง: เครือข่ายโฆษณายอดนิยมสำหรับปี 2021
การประมูลจัดอันดับผู้โฆษณาตามการเสนอราคาและ (ในกรณีของ Google Adsense คะแนนคุณภาพ) จากนั้น แพลตฟอร์มจะกำหนดหน่วยโฆษณาให้กับผู้เสนอราคาสูงสุด ดังนั้น ผู้เผยแพร่โฆษณาจึงได้รับโฆษณาที่จ่ายสูง และแบรนด์ต่างๆ จะวางโฆษณาของตนในไซต์ที่เกี่ยวข้อง
เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง – วิธีสร้างรายได้จาก Google AdSense
การเสนอราคาต้นทุนต่อคลิก (CPC)
ในรูปแบบนี้ ผู้โฆษณาจะจ่ายก็ต่อเมื่อมีผู้คลิกที่โฆษณาของตนเท่านั้น โดยปกติ แบรนด์ต่างๆ จะใช้รูปแบบการเสนอราคา CPC เมื่อทำงานกับโฆษณาบนเครือข่ายการค้นหา เนื่องจากจะเพิ่ม Conversion การเสนอราคา CPC จะจัดอันดับตามอัตราการคลิกผ่าน คะแนนคุณภาพ และปัจจัยอื่นๆ
คุณมีสองตัวเลือกหลักสำหรับการเสนอราคาโฆษณา:
การเสนอราคาอัตโนมัติ
ในตัวเลือกนี้ คุณกำหนดงบประมาณสำหรับจำนวนเงินที่คุณยินดีจ่าย จากนั้นเครือข่ายโฆษณาจะนำเสนอการคลิกมากที่สุดเท่าที่จะเสนอให้กับงบประมาณของคุณได้ บางเครือข่ายให้คุณกำหนดราคาต่อหนึ่งคลิกสูงสุด เพื่อให้คุณสามารถควบคุมค่าใช้จ่ายของคุณได้
การเสนอราคาอัตโนมัติช่วยให้คุณประหยัดเวลาและช่วยให้คุณวางแผนงบประมาณได้ หากคุณใช้ตัวเลือกนี้ เราขอแนะนำให้คุณตั้งค่า CPC สูงสุด
การเสนอราคาด้วยตนเอง
ในตัวเลือกนี้ คุณสามารถควบคุมราคาเสนอสูงสุดของคุณได้ ตัวอย่างเช่น คุณสามารถกำหนดจำนวนเงินสูงสุดที่คุณต้องการจ่าย ไม่ว่าจะเป็นต่อกลุ่ม คำหลัก หรือตำแหน่ง
ตัวเลือกนี้ช่วยให้คุณควบคุมการใช้จ่ายต่อคลิกได้มากขึ้น ข้อเสียคืออาจใช้เวลานาน
การเสนอราคาต่อการแสดงผลพันครั้ง ("Mille") (CPM)
รูปแบบการเสนอราคานี้พบได้บ่อยกว่าสำหรับผู้โฆษณาที่กำลังมองหาโฆษณาแบบดิสเพลย์ ดังที่เราได้กล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่า Cost per Mille ช่วยให้คุณเพิ่มการรับรู้ถึงแบรนด์ของคุณ
ข้อดีคือการเสนอราคาโฆษณาแบบดิสเพลย์เน้นที่ราคา ดังนั้นผู้เสนอราคาสูงสุดจึงเป็นอันดับหนึ่ง ข้อเสียของวิธีนี้คือคุณสามารถจ่ายสำหรับการแสดงผลพันครั้ง แต่การแสดงผลเหล่านั้นส่งผลให้ไม่มีการคลิก

เมื่อ CPM เป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดของคุณ
CPM เป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดเมื่อเป้าหมายของคุณคือการทำให้แบรนด์ของคุณเป็นที่รู้จัก เป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดในการเพิ่มการเปิดรับและมีส่วนร่วมกับผู้ชมของคุณสำหรับสถานะการรับรู้
เมื่อ CPC เป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดของคุณ
รูปแบบ CPC จะดีกว่าในการส่งเสริมการแปลงหรือการได้มา วิธีนี้ช่วยให้คุณได้รับ ROI สูงสุด
CPM | CPC |
คุณมั่นใจได้ว่าโฆษณาของคุณจะได้รับการแสดงผลที่คุณจ่ายไป | สร้างรายได้จากการกระทำ |
เพิ่มการมองเห็น | ได้รับการโต้ตอบที่ตั้งใจมากขึ้น |
เหมาะสำหรับผู้เริ่มโฆษณาที่ต้องการสร้างการแสดงผลเพื่อวัด CTR | โปร่งใส (คุณจะจ่ายเฉพาะเมื่อคุณได้ผลลัพธ์ – คลิก) |
เหมาะสำหรับกลยุทธ์การทดสอบ A/B | เหมาะสำหรับการกำหนดเป้าหมายแคมเปญใหม่ |
การกำหนดราคา CPC และ CPM สำหรับผู้จัดพิมพ์
ที่มาของภาพ
เราได้สำรวจโมเดล CPC และ CPM สำหรับผู้โฆษณา แต่รูปแบบนี้ทำงานอย่างไรสำหรับผู้เผยแพร่โฆษณา
CPC เทียบกับ CPM สำหรับการโฆษณาแบบเป็นโปรแกรม
การเลือกรูปแบบ CPC หรือ CPM จะขึ้นอยู่กับเป้าหมายของผู้โฆษณาสำหรับแคมเปญนั้นๆ อย่างไรก็ตาม สำหรับ CPM การโฆษณาแบบเป็นโปรแกรมมีข้อดีบางประการ:
- ลดความเสี่ยงของการฉ้อโกงโฆษณา: โมเดลอย่าง CPC และ CPA อาจเกิดการฉ้อโกง เช่น การฉีดยาคลิกและการสแปมการคลิก เนื่องจาก CPM มุ่งเน้นที่เวลาที่มีการดูโฆษณา จึงไม่มีสิ่งจูงใจมากมายสำหรับผู้ฉ้อโกง
- ประหยัดต้นทุน: CPM โดยเฉพาะอย่างยิ่ง CPM แบบไดนามิก ช่วยให้นักการตลาดกำหนดงบประมาณการเสนอราคาอัตโนมัติเพื่อควบคุมงบประมาณการโฆษณาได้
การเสนอราคา CPM เทียบกับ CPC ตามแพลตฟอร์ม
ทุกแพลตฟอร์มมีรูปแบบการเสนอราคาโฆษณาที่แตกต่างกัน มาดูความนิยมสูงสุดกัน:
เฟสบุ๊ค
Facebook ให้ตัวเลือกราคาสองชั้นแก่คุณ ซึ่งประกอบด้วยตัวเลือกภายในสี่ตัวเลือก:
- หากคุณต้องการใช้รูปแบบ CPA (ต้นทุนต่อการกระทำ) คุณควรเลือก: “ผลลัพธ์ของโฆษณา/ Conversion ของเว็บไซต์”
- CPL (ราคาต่อการถูกใจ) จะใช้ได้ก็ต่อเมื่อคุณเลือก: ”ผลลัพธ์โฆษณา/ การถูกใจเพจ”
- Facebook เสนอ CPC เป็นตัวเลือกเริ่มต้นสำหรับการเสนอราคา ตัวเลือกนี้เหมาะสำหรับการเริ่มต้นหากคุณเป็นธุรกิจขนาดเล็ก
- Google AdSense ช่วยให้ผู้โฆษณาสามารถเสนอราคาตามประเภทต่อไปนี้: CPC, CPM, มุมมองแอ็คทีฟ (ราคาต่อการแสดงผลที่มองเห็นได้ 1,000 ครั้ง) และ CPE (ต้นทุนต่อการมีส่วนร่วม)
- ผู้โฆษณาเข้าร่วมในการประมูลเพื่อแสดงโฆษณาโดย AdWords จะเลือกว่าโฆษณาใดจะปรากฏในลำดับและตำแหน่ง
- นอกจาก CPC และ CPM แล้ว ผู้โฆษณาสามารถเสนอราคาต่อ CPM ของมุมมองแอ็กทีฟ หมายถึง เปอร์เซ็นต์ของการแสดงผลที่ได้แสดง อะไรคือความประทับใจที่ได้แสดง? เมื่อโฆษณาปรากฏให้เห็นอย่างน้อย 50% ในหน้าต่างเบราว์เซอร์ของผู้เข้าชม และมีการดูโฆษณานานกว่าหนึ่งวินาที
- Google AdSense ยังอนุญาตให้ผู้โฆษณาเสนอราคาตาม ต้นทุนต่อการมีส่วนร่วม การกระทำที่มีส่วนร่วมถูกกำหนดโดยผู้โฆษณา ในการเสนอราคาประเภทนี้ ผู้โฆษณาจะจ่ายเมื่อผู้เข้าชมโต้ตอบกับโฆษณาด้วยวิธีที่กำหนดไว้ล่วงหน้า ตัวอย่างอาจรวมถึงการวางเมาส์เหนือโฆษณาเป็นระยะเวลาหนึ่ง การสำรวจความคิดเห็น การเริ่มโฆษณาวิดีโอ การสมัครรับจดหมายข่าว
- LinkedIn เป็นแพลตฟอร์มที่ผู้โฆษณา B2B ใช้มากที่สุด แต่มีตัวเลือกการเสนอราคาของ LinkedIn มากมาย ซึ่งรวมถึง CPC ที่ปรับปรุงแล้วและ CPM
- CPC ที่ปรับปรุงแล้วจะเรียกเก็บเงินเป็นรายคลิก ดังนั้น คุณจึงสามารถควบคุมประสิทธิภาพของโฆษณาได้มากขึ้น
การเสนอราคา eCPC = อัตราการแปลงย้อนหลัง * เป้าหมาย CPA
- การใช้การเสนอราคา CPM จะทำงานได้ดีขึ้นเมื่อ CTR สูงกว่าค่าเฉลี่ยของ LinkedIn (>1%) ส่งผลให้มีการแสดงผลและการคลิกมากขึ้น
- บน LinkedIn คุณสามารถเลือกใช้การเสนอราคาอัตโนมัติหรือด้วยตนเอง อย่างไรก็ตาม การเสนอราคาด้วยตนเองจะดีกว่าบนแพลตฟอร์มนี้ เนื่องจาก CPC บน LinkedIn มีความสัมพันธ์กับการเสนอราคา CPC เอง ในการเสนอราคาอัตโนมัติของ LinkedIn คุณจะถูกเรียกเก็บเงินตามการแสดงผล
อินสตาแกรม
- สำหรับ Instagram โฆษณา CPC มีความสอดคล้องกันมากขึ้น เนื่องจากคุณทราบจำนวนเงินที่คุณจ่ายต่อคลิก และสามารถจัดการงบประมาณของคุณได้ CPC จะดีกว่าในบริบทของ Instagram เมื่อคุณต้องการเข้าถึงจำนวนคลิกที่กำหนด อัลกอริทึม Instagram จะแสดงโฆษณาของคุณต่อผู้ใช้ที่มีแนวโน้มจะคลิกมากขึ้น
- หากคุณไม่มีฐานผู้ติดตามจำนวนมาก CPM สามารถช่วยให้คุณทำงานได้ดีขึ้น หากคุณรู้จักผู้ชมของเรา คุณสามารถทดสอบการแสดงโฆษณาของคุณโดยเรียกใช้การแสดงผลตามจำนวนที่กำหนด CPM ใช้งานได้ดีกับการทดสอบ A/B โฆษณา Instagram
คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับ CPC และ CPM
1. อันไหนดีกว่ากัน? CPC หรือ CPM?
หากคุณเป็นผู้โฆษณา รูปแบบการกำหนดราคาที่คุณเลือกจะขึ้นอยู่กับเป้าหมายแคมเปญของคุณ หากเป้าหมายแคมเปญของคุณคือการเพิ่ม Conversion และสร้างการกระทำ โมเดล CPC จะมีประสิทธิภาพมากกว่า หากคุณต้องการเพิ่มการรับรู้ถึงแบรนด์ของคุณ โมเดล CPM จะทำงานได้ดีที่สุด
2. ผู้เผยแพร่โฆษณาจะได้รับเงินจากการแลกเปลี่ยนโฆษณาอย่างไร
ผู้เผยแพร่โฆษณาแลกเปลี่ยนจะได้รับเงินตามเมตริกที่เรียกว่า "ต้นทุนที่มีประสิทธิภาพต่อหนึ่งพันครั้ง" (ต้นทุนที่มีประสิทธิภาพต่อการแสดงผลพันครั้ง) อัตรานี้วัดรายได้จากโฆษณาของแคมเปญต่อจำนวนการแสดงผล
3. คุณคำนวณ eCPM อย่างไร
eCPM = รายได้จากโฆษณาทั้งหมด ( การแสดงผล/1000) |
4. CPA คืออะไร?
โมเดลนี้เกี่ยวข้องกับการจ่ายเงินทุกครั้งที่ผู้ใช้ดำเนินการ เช่น การซื้อ บนเว็บไซต์หลังจากคลิกโฆษณา
CPA = ค่าโฆษณา จำนวนการกระทำ |
5. CPCustomer คืออะไร?
บางแพลตฟอร์มอนุญาตให้บริษัทคำนวณต้นทุนในการได้มาซึ่งลูกค้า แม้ว่า CPA จะติดตามว่าคุณต้องเสียค่าใช้จ่ายเท่าใดในการให้ลูกค้าดำเนินการอย่างแรก หากการดำเนินการนั้นไม่ใช่การซื้อ คุณต้องเพิ่มตัวแปรอื่น
ต้นทุนต่อลูกค้า = CPA x (จำนวนลูกค้าเป้าหมายที่ซื้อ จำนวนลูกค้าเป้าหมายทั้งหมด) |
CodeFuel ช่วยลดต้นทุนของคุณได้อย่างไร
CodeFuel เป็นโซลูชันการสร้างรายได้ที่สมบูรณ์ซึ่งใช้ประโยชน์จากตัวเลือกการค้นหา โฆษณา และข่าวสาร CodeFuel ช่วยให้ผู้โฆษณาและผู้เผยแพร่สามารถจัดการค่าใช้จ่ายโดยสร้างสมดุลให้กับช่องทางการสร้างรายได้ที่แตกต่างกัน เช่น การโฆษณาตามบริบท โฆษณาแบบดิสเพลย์และการค้นหา
CodeFuel ช่วยให้คุณได้รับประโยชน์สูงสุดจากการเสนอราคาและลดต้นทุนการโฆษณา สำหรับผู้เผยแพร่โฆษณา โซลูชันการสร้างรายได้แบบองค์รวมช่วยให้พวกเขาเพิ่มรายได้จากโฆษณาให้สูงสุดพร้อมทั้งปรับปรุงประสบการณ์ของผู้ใช้
เรียนรู้วิธีจัดการต้นทุนการโฆษณาอย่างชาญฉลาดได้แล้ววันนี้ ติดต่อเรา.